Vlog SEO VietMoz

Cách đánh giá độ khó của từ khóa

Ngày hôm nay tôi sẽ đưa đến cho các bạn một chủ đề trong chuyên mục Hướng dẫn học SEO của Vietmoz. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về module: Cách đánh giá độ khó của từ khóa. Đây là bước cuối cùng trong quá trình Nghiên cứu từ khóa trong SEO.

Trong phần này chúng ta sẽ sử dụng đến công cụ Google Keywords Planner. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng công cụ này, bạn có thể tham khảo tutorial SEO: Hướng dẫn sử dụng Google Keywords Planner.

Để đánh giá độ khó của từ khóa chúng ta theo 4 tiêu chí dưới đây:

1. Đánh giá độ khó thông qua tỉ lệ chuyển đổi của từ khóa

Thế nào là tỉ lệ chuyển đổi của từ khóa? Như chúng ta được biết, với mỗi một từ khóa được người dùng tìm kiếm thì mục đích của họ là hoàn toàn khác nhau.

Cách-đánh-giá-độ-khó-của-từ-khóa

Tôi lấy ví dụ nhóm 2 từ khóa: “SEO” và “học SEO”. Bạn hình dung, khi người dùng lên Google và search từ “SEO”, mục đích của người ta có thể là đang tìm hiểu về SEO, chưa có ý nghĩ về hành động rõ ràng. Trong khi đó, một người tìm kiếm với từ khóa “học SEO” sẽ có xu hướng hành vi và mục đích rõ ràng hơn. Do đó, mức độ chuyển đổi của từ “học SEO” lớn hơn so với từ “SEO”.

Và theo kinh nghiệm đánh giá từ khóa của tôi, những từ khóa dài hơn thường có mức độ chuyển đổi cao hơn. Đồng thời, những từ khóa này cũng dễ SEO hơn. Và ngược lại, những từ khóa ngắn có mức độ chuyển đổi thấp và độ khó cao hơn.

2. Đánh giá độ khó thông qua lượng search của người dùng đến từ khóa

Cách đánh giá độ khó của từ khóa

Tôi tiếp tục lấy ví dụ với nhóm từ khóa: “SEO” và “học SEO” cho các bạn dễ hình dung. Như hình trên, bạn thấy lượng search của từ khóa “SEO” cao hơn rất nhiều so với từ khóa “học SEO”. Lượng tìm kiếm của người dùng cao hơn, đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh của từ khóa cao hơn và độ khó của nó cũng cao hơn.

Thông thường thì những từ khóa ngắn sẽ có lượng tìm kiếm cao hơn các từ khóa dài. Tuy nhiên trong một số trường hợp lại ngược lại. Ví dụ nhóm từ khóa: “du lich” và “du lich nha trang” như hình dưới đây.

Cách đánh giá độ khó của từ khóa

Bạn thấy rằng, từ khóa “du lich nha trang” dài hơn nhưng lại có mức tìm kiếm cao hơn. Trong trường hợp như này, để so sánh được độ khó giữa 2 từ khóa với nhau, bạn cần kết hợp thêm cả tiêu chí về mức độ chuyển đổi từ khóa nữa.

Theo tôi, trong trường hợp này, key “du lich nha trang” mặc dù có lượng tìm kiếm cao hơn, nhưng dài hơn và mức độ chuyển đổi cao hơn. Nên key này sẽ có độ khó thấp hơn so với key “du lich”.

3. Đánh giá độ khó của từ khóa thông qua việc nghiên cứu đối thủ cùng SEO từ khóa đó

Việc đánh giá đối thủ là vô cùng quan trọng. Đơn giản nhất là bạn vào Google và tìm kiếm với từ khóa bạn cần SEO. Bạn sẽ thấy kết quả trả về một danh sách các đối thủ đứng top. Thông qua đây, bạn sẽ đánh giá được mức độ khó của từ khóa đó. Ví dụ với từ khóa: “iphone 6” chẳng hạn.

Cách đánh giá độ khó của từ khóa

Như bạn thấy, các đối thủ của bạn bao gồm những trang web rất mạnh. Như: thế giới di động, Tech One… Trong trường hợp như này, một từ khóa dài, mức độ cạnh tranh thấp và mức độ chuyển đổi cũng không cao thì cũng là một từ khóa khó SEO. Vì đối thủ của bạn quá mạnh, bạn có thể xem xét, mình có đủ sức vượt qua nó không? Liệu mình có xây dựng được hệ thống tốt như nó không? Các yếu tố về nhân lực, nguồn lực của mình có đủ cạnh tranh không?

4. Nghiên cứu website hiện có để đánh giá độ khó của từ khóa cần SEO

Qua bước nghiên cứu đối thủ, bạn cần nhìn lại website của mình, những gì mình đang có. Ví dụ trong tay bạn là một website tốt thì việc SEO từ khóa sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu website của bạn là một web yếu: nội dung ít, thường là do copy, chất lượng content kém, thông tin kém hữu ích, không có gì cập nhật… thì để SEO cho nó, bạn cần xác định rõ ràng. Để quá trình SEO thành công, bạn cần đầu tư những gì? Thời gian kéo dài dự kiến bao lâu? Và mục tiêu của bạn đến đâu?

Tóm lại, qua 4 tiêu chí trên tôi tin rằng bạn đã có thể đánh giá độ khó của từ khóa cũng như đánh giá độ khó cả dự án của mình. Một điều cuối cùng tôi cần lưu ý lại với bạn. Đó là cho dù nguồn lực của bạn không nhiều, nhưng nếu bạn biết cách đánh giá và chọn lựa từ khóa hợp lý, thì dự án của bạn sẽ vẫn thành công đến một mức độ nhất định.

Bạn có thể tham khảo tutorial này để có hiểu biết đầy đủ hơn về việc: Nghiên cứu từ khóa

Chúc các bạn thành công với dự án SEO của mình!

Hãy cùng tham khảo thêm các hướng dẫn dạy học SEO và các SEO Vlog tại tutorial.vietmoz.vn

5 Comments

  1. Kju k26
    17/12/2015 at 9:58 am #

    Hay quá anh Nam ơi :v

    Reply
  2. Tran Duc Quy
    22/12/2015 at 8:51 am #

    Bạn Nam cho mình hỏi: tại sao trường hợp từ khóa “seo” và “học seo” không áp dụng tỷ lệ chuyển đổi để do sánh độ khó, còn trường hợp sau, áp dụng thì cho kết quả ngược lại?
    Thanks bạn.

    Reply
    • Lê Nam
      24/12/2015 at 1:39 am #

      Chào bạn Quý, trường hợp với từ khóa SEO người dùng chỉ đang tìm hiểu thông tin và chưa xác định được họ tìm tài liệu về SEO tham khảo hay muốn học SEO? Còn trường hợp từ khóa học SEO thì ta đã xác định được rõ là người dùng có nhu cầu học SEO (có thể tự học hoặc có thể tìm lớp học SEO). Tùy vào mỗi trường hợp khác nhau sẽ có cách nhìn nhận cụ thể và chính xác hơn.

      Reply
  3. Dầu tràm
    18/01/2017 at 6:15 am #

    Anh Nam có dùng các chỉ số ở Tool như Keywords Fider để đánh giá luôn độ khó không hay còn dùng các chỉ số nào khác ạ?

    Reply
    • Lê Nam
      09/02/2017 at 2:37 am #

      Độ khó của Key mình thường dựa vào trải nghiệm cá nhân để định tính. Còn nếu muốn dùng tools thì phải hiểu sâu về các định lượng, trọng số của từng Keywords thì mới ra được

      Reply

Leave a Reply