Vlog SEO VietMoz

SEO là gì – Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm?

SEO là gì?

  • SEO đôi khi còn được gọi là nghệ thuật viết bài quảng cáo vì phần lớn những kỹ thuật sử dụng đều dựa trên văn bản, bài viết.
  • SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, dịch sang tiếng việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
  • Mục đích cuối cùng của người làm SEO là tối ưu website để trang web xuất hiện ở vị trí cao nhất trên bảng kết quả.
  • SEO là những kỹ thuật cần thiết để thiết kế và phát triển một website để có được thứ hạng tốt hơn trên bảng kết quả.
  • SEO sẽ giúp cải thiện và nâng cao số lượng cũng như chất lượng của traffic đến website từ các máy tìm kiếm.
  • SEO là một nhánh lớn của ngành SEM hay search engine marketing (dịch nôm na là những phương pháp marketing dựa trên các công cụ tìm kiếm).

Người làm SEO cũng là một người làm marketing nhưng khác biệt ở chỗ: họ tận dụng những hiểu biết về công cụ tìm kiếm và cách mọi người tìm kiếm để tiến hành chiến dịch marketing.
Nếu bạn muốn làm SEO, bạn nhất thiết phải hiểu cách công cụ tìm kiếm hoạt động cũng như biết rõ những yếu tố nào là quan trọng nhất trong SEO.

Các công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm làm nhiều việc nhằm xây dựng và đưa bảng kết quả tìm kiếm đến người dùng:

Dò quét (Crawling): là quá trình thu thập dữ liệu của tất cả các trang web. Phần mềm thực hiện nhiệm vụ này được gọi là con bọ (crawler), con nhện (spider) hay Googlebot (trong trường hợp của Google)

Tạo chỉ mục (Indexing): Các trang web sau khi được thu thập được cấp cho một số nhận dạng nhất định và rồi được lưu trong một cơ sở dữ liệu khổng lồ mà từ đó có thể được lấy ra để sử dụng sau này. Công việc quan trọng nhất trong quá trình này là việc phát hiện và lấy ra những từ hay cụm từ key có thể miêu tả chính xác nhất trang web và từ đó phân loại trang web theo từ khóa.

Xử lý: Khi một người dùng thực hiện tìm kiếm trên trang web của công cụ tìm kiếm với một truy vấn cụ thể, máy tìm kiếm sẽ bắt đầu phân tích cụm từ đó. Nó sẽ so sánh cụm từ truy vấn với các trang web đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.

Tính toán độ liên quan: Vì luôn luôn có hơn một trang web hướng đến cùng một cụm từ khóa, do vậy máy tìm kiếm phải tính toán độ liên quan giữa hai yếu tố này để xác định trang web nào phù hợp nhất với từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm.

Trả về kết quả: Công việc cuối cùng của cỗ máy tìm kiếm là trả về những kết quả phù hợp nhất. Nói một cách đơn giản, đó là việc máy tìm kiếm hiển thị chúng trên trình duyệt.

Các máy tìm kiếm như Google và Bing thường xuyên cập nhật thuật toán của chúng với tần suất nhiều lần mỗi tháng. Khi bạn thấy thứ hạng của mình bị thay đổi, đó có thể là do sự thay đổi thuật toán hoặc một điều gì đó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Về cơ bản, cơ chế thoạt động của tất cả các máy tìm kiếm là như nhau, tuy nhiên một sự khác biệt nhỏ trong công thức tính độ liên quan cũng sẽ dẫn đến một sự thay đổi tương đối lớn trong bảng kết quả.

Nghệ thuật viết bài chuẩn SEO là gì ?

Viết bài chuẩn SEO là kỹ thuật xây dựng nội dung cho trang web sao cho nội dung đó thật hấp dẫn và thú vị với người đọc nhưng đồng thời cũng giúp con bọ tìm kiếm dễ dàng tìm ra nó trong hàng ngàn các trang web khác trên mạng. Mục đích của những người làm SEO luôn luôn là một thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm.
Cùng với nội dung, những người làm SEO cũng cần biết cách tối ưu các thành phần trên trang (on-page) khác như: Thẻ tiêu đề, thẻ miêu tả, Headings, thẻ miêu tả ảnh…

Thứ hạng trên bảng kết quả có ý nghĩa gì?

Khi bạn tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào (tất nhiên không phải những từ khóa quá dài hoặc quá độc), máy tìm kiếm sẽ trả về hàng nghìn kết quả. Thứ hạng trang web chính là vị trí mà nó có trên bảng kết quả. Nếu máy tìm kiếm đặt trang web của bạn ở vị trí đầu tiên trên trang nhất, điều đó có nghĩa là bạn đang có được vị trí Number One, điều này sẽ mang lại lợi thế vô cùng lớn cho bạn trong việc tăng doanh thu cũng như xây dựng thương hiệu.

Tối ưu On-page, Off-page là gì ?

Kỹ thuật On-Page: Là đảm bảo nội dung chất lượng, lựa chọn từ khóa hợp lý, đặt từ khóa đúng chỗ và nhất là có một title phù hợp.
Kỹ thuật Off-Page: Là nghệ thuật xây dựng liên kết, tăng số lượng và chất lượng liên kết. Những kỹ thuật phổ biến bao gồm submit liên kết lên các thư mục, các blog, website uy tín.

Hãy cùng tham khảo thêm các hướng dẫn dạy học SEO tại tutorial.vietmoz.vn

1 Comment

  1. dung
    01/10/2013 at 3:23 pm #

    cảm ơn đoạn video của bạn . Bạn có thể nói rõ và ví dụ về On-page, Off-page không ? cảm ơn nhiều

    Reply

Leave a Reply